![Thammasatlogo.png](https://static.wixstatic.com/media/b8deb4_f76d9fa1a7b44974866ee5a479ffc14a~mv2.png/v1/crop/x_0,y_43,w_289,h_285/fill/w_57,h_56,al_c,q_85,usm_0.66_1.00_0.01,enc_auto/Thammasatlogo.png)
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
วิทยาลัยพัฒนศาสตร์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์
![6_edited_edited](https://static.wixstatic.com/media/b8deb4_efbced771e6a4e939b365651309ab3f3~mv2.jpg/v1/fill/w_941,h_614,al_c,q_85,usm_0.66_1.00_0.01,enc_auto/b8deb4_efbced771e6a4e939b365651309ab3f3~mv2.jpg)
หลักสูตร/สมัครเรียน
วิทยาลัยวางแผนเปิดสอนหลักสูตรต่าง ๆ ที่สร้างประโยชน์ต่อสังคมในทุกระดับ โดยตั้งเป้าหมายผลิตบัณฑิตให้มีจิตสำนึกรักความเป็นธรรม มีทักษะในการทำงาน สนใจเข้าร่วมในการพัฒนาสังคมอย่างสร้างสรรค์ และสอดรับกับวิสัยทัศน์ที่ว่า “สถาบันชั้นนำของอาเซียน ที่สร้างผู้นำการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ให้เกิดการพัฒนาอย่างมีส่วนร่วม สมดุล และยั่งยืน” โดยวิทยาลัยได้มีจุดมุ่งหมายในการผลิตบัณฑิตดังนี้
สร้างคนให้มีจิตสำนึกสาธารณะ เสียสละ และรับผิดชอบต่อสังคม
สร้างคนให้มีความเข้าใจถึงความซับซ้อนของโครงสร้างและระบบต่างๆในชุมชนหลากหลายประเภท โดยเฉพาะอย่างยิ่งชุมชนชนบท เข้าใจปัญหาความยากจนอย่างลึกซึ้ง
พัฒนาให้เกิดทักษะการทำงานกับชุมชน เป็นนักพัฒนาชุมชน นักวิชาการ นักวิจัยชุมชน นักประเมินสถานการณ์ชุมชน นักจัดการงานอาสาสมัคร หรือโครงการจัดการตนเองโดยชุมชน เป็นนักส่งเสริมงานวัฒนธรรมชุมชน นักจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชน และคนทำงานด้าน Social Responsibility ของภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรธุรกิจ
สร้างความพร้อมให้นักศึกษาและบัณฑิตประกอบอาชีพอิสระ และกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
ส่งเสริมการสร้างเครือข่ายเพื่อประชาชน เพื่อการพึ่งพาตนเอง
หลักสูตรปริญญาตรี
หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต
หลักสูตรปริญญาโท
![IMG_0360_edited](https://static.wixstatic.com/media/b8deb4_f25b9d000c1f4237a499a37211505c4d~mv2.jpg/v1/fill/w_77,h_51,al_c,q_80,usm_0.66_1.00_0.01,blur_2,enc_auto/b8deb4_f25b9d000c1f4237a499a37211505c4d~mv2.jpg)
หลักสูตรปริญญาตรี
ศิลปศาสตรบัณฑิต
(นวัตกรรมการพัฒนามนุษย์และสังคม)
จากสภาพแวดล้อมและสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาเป็นฐานคิดในการพัฒนาหลักสูตรนี้ขึ้น โดยให้ความสำคัญกับความสามารถในการปรับตัวและทักษะที่หลากหลายของมนุษย์ ความสามารถในการรับมือกับวัฒนธรรมที่หลากหลาย ความคิดเชิงวิเคราะห์ ความคิดที่แปลกใหม่และความคิดเชิงประยุกต์ ความสามารถในการออกแบบงาน ความฉลาดในการเข้าสังคม และมีความเข้าใจสื่อยุคใหม่ จึงได้จัดหลักสูตรการเรียนการสอนที่มีความยืดหยุ่นสอดประสานไปกับสถานการณ์ของสังคมโลก
![40288009_326269111490427_123733858000358](https://static.wixstatic.com/media/b8deb4_e26ddb7c55d24a53a85179aaa8276740~mv2.jpg/v1/fill/w_76,h_55,al_c,q_80,usm_0.66_1.00_0.01,blur_2,enc_auto/b8deb4_e26ddb7c55d24a53a85179aaa8276740~mv2.jpg)
หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต
(บัณฑิตอาสาสมัคร)
หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตอาสาสมัครนับว่าเป็นหลักสูตรการเรียนการสอนแรกในประเทศไทยที่มีการเรียนแบบบริการสังคม (Service Learning) นักศึกษาจะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมการศึกษา โดยผ่านอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รวมไปถึงผู้เชี่ยวชาญในสาขาที่นักเรียนสนใจศึกษา นักศึกษาจะใช้เวลาเรียนภาคทฤษฎี 3 เดือน อีก 7 เดือนเป็นการลงพื้นที่เพื่อปฏิบัติงาน และเขียนงานวิจัยเฉพาะเรื่องที่ได้จากในพื้นที่ 2 เดือน สุดท้าย
![Krui.jpg](https://static.wixstatic.com/media/b8deb4_fe9472f6f47d444a86959d8593dbcf31~mv2.jpg/v1/crop/x_0,y_0,w_218,h_185/fill/w_75,h_64,al_c,q_80,usm_0.66_1.00_0.01,blur_2,enc_auto/b8deb4_fe9472f6f47d444a86959d8593dbcf31~mv2.jpg)
หลักสูตรปริญญาโท
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
(การพัฒนาร่วมสมัยและปฏิบัติการพัฒนา)
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพัฒนาร่วมสมัยและการปฏิบัติการ (หลักสูตรปรับปรุงปีการศึกษา 2565 อยู่ระหว่างการพิจารณาของมหาวิทยาลัย)
เปิดสอนใน 2 วิชาเอก ได้แก่
วิชาเอกการพัฒนาร่วมสมัยและการประเมินผลเชิงพัฒนา และวิชาเอกปฏิบัติการพัฒนา หลักสูตรจะสร้างและพัฒนาองค์ความรู้ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการยกระดับและต่อยอด คุณภาพของการพัฒนาประเทศในทุกด้าน ไม่ว่าด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคม วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม ฯลฯ เนื่องจาก เป็นหลักสูตรพหุวิทยาการ ผู้ศึกษาซึ่งได้รับการฝึกฝน บ่มเพาะให้เป็นผู้มีแนวคิดต่อการพัฒนาในเชิง บูรณาการทุกมิติ ทางสังคมอยู่แล้ว จะได้รับการฝึกฝนให้มีความรู้ความเข้าใจและทักษะของการติดตามประเมินผลการพัฒนาทั้งด้าน แนวคิดทฤษฎี และการบริหารจัดการงานพัฒนา เพื่อเป็นกลไกรูปธรรมที่จะสร้างข้อเสนอแนะที่มีคุณภาพและนำไป สร้างสรรค์การพัฒนาในด้านต่างๆ ได้จริง บนพื้นฐานของจริยธรรมในวิชาชีพของนักประเมินผลที่ต้องการความสุจริต ซื่อสัตย์ เปี่ยมด้วยส านึกรับผิดชอบต่อสังคม สามารถเป็นที่ปรึกษา เป็นกัลยาณมิตรที่ร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลงกับ องค์กร แผนงาน โครงการ กิจกรรมการพัฒนาในด้านต่างๆ ได้จริง